10 bí quyết dạy con của người Nhật cực hay cho các ba mẹ

0
85
Bí quyết dạy con của người Nhật

Nuôi dạy con từ lúc nhỏ là điều mà các bậc phụ huynh tại Nhật đặc biệt quan tâm. Bí quyết dạy con của người Nhật là hướng đến cho con mình tự lập sớm, lễ phép và thông minh. Hãy cùng nhau tìm hiểu nghệ thuật dạy con của người Nhật Bản để tham khảo và áp dụng ngay nhé!

Nghệ thuật dạy con của người Nhật Bản cực hay

Những ai tiếp xúc với người Nhật nhiều đều biết họ có tính kỷ luật cao. Để tạo nên truyền thống có tính kỷ luật cao, người Nhật nói chung và nền giáo dục Nhật nói riêng đặc biệt chú ý đến cách dạy trẻ ngay từ khi trẻ bắt đầu có nhận thức.

Bí quyết dạy con của người Nhật hướng đến việc rèn luyện tính tự lập, nền giáo dục của người Nhật phối hợp với gia đình làm tốt điều này và đem đến hiệu quả cao.

1. Học cách biết ơn

Học cách biết ơn
Học cách biết ơn những người sinh ra mình, giúp đỡ mình

Bí quyết dạy con của người Nhật là học cách biết ơn. Ba mẹ chính là người cho con cái cuộc sống của họ. Do đó, trước tiên họ phải học cách cảm ơn đấng sinh thành của mình, hiểu những khó khăn mà ba mẹ đã trải qua và trả lại cho ba mẹ mình bằng tình yêu thương. Cảm ơn ba mẹ đã nuôi dạy và giáo dục minh. Phụ huynh Nhật cũng dạy con bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống và chân thành cảm ơn những người đã giúp đỡ mình.

2. Cha mẹ là tấm gương điển hình

Nhóm các nhà nghiên cứu đã tiến hành một thí nghiệm nhỏ liên quan đến các bà mẹ người Nhật và người Châu Âu. Đề bài được đặt ra là hãy xây dụng một kim tự tháp.

Bố mẹ là tấm gương phản chiếu
Bố mẹ là tấm gương phản chiếu

Các bà mẹ Nhật tự mình xây kim tự tháp sau đó đưa cho con mình xem và làm lại. Nếu thành công thì quá tuyệt, nếu thất bại thì sẽ được các bà mẹ động viên lắp ráp lại từ đầu.

Đối với các bè mẹ châu Âu, họ sẽ giải thích cách lắp ráp kim tự tháp sau đó gợi ý cho con mình hoàn thành kim tự tháp.

3. Gia đình là mái ấm quan trọng nhất

Người Nhật vẫn luôn nghĩ rằng trẻ con không nên gửi đến trường Mẫu giáo trước khi chúng tròn 3 tuổi. Vả lại, bố mẹ không nhờ ông bà hoặc thuê người trông trẻ mà tự mình chăm sóc con.

Gia đình là mái ấm quan trọng nhất
Gia đình là mái ấm quan trọng nhất

Nhưng, trẻ vẫn được dành nhiều thời gian ở với ông bà cùng những người thân khác trong gia đình. Do vậy chúng ta thường thấy mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình rất khăng khít. Mọi người vân luôn hỗ trợ và bảo vệ lẫn nhau. Đây cũng là nghệ thuật dạy con của người Nhật Bản đáng để chúng ta học hỏi.

4. Học cách rèn luyện nhân cách cho con

Theo quan niệm của người Nhật, con họ không cần phải quá thông minh như thần đồng. Nếu một đứa trẻ sinh ra đã “ấn định” thông minh sẵn là điều tốt nhưng không phải là yếu tố quyết định. Điều quan trọng là rèn luyện con mình có nhân cách thật tốt. Người Nhật thường không bắt con cái phải nghe rắp rắp lời ba mẹ mà để cho con mình có thể sáng tạo, tự mình tìm tòi trong quá trình học và chơi.

5. Luôn nghĩ cho người khác

Tất cả các bậc phụ huynh tại Nhật đều dạy con mình ngay từ khi còn non dại, bắt đầu có ý thức rằng không nên làm phiền người khác, luôn giữ thái độ hòa nhã, hành động có chừng mực. Điều này thể hiện rõ ở những nơi công cộng, không được làm ồn hay gây ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

6. Không nói về những đứa con của mình

Nếu ở Mỹ các bà mẹ cởi mở trong việc chia sẻ về con cái, thì phụ nữ ở Nhật có xu hướng giữ sự riêng tư cá nhân, chỉ chia sẻ cho ai thân thiết hoặc thân cận. Những gì họ quan tâm là con của mình đang chơi trong đội bóng đá nào, tham gia câu lạc bộ nào, có hòa đồng với mọi người xung quanh hay không.

Họ chẳng bao giờ khoe mẽ về con mình. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc áp lực việc học, tài năng của con mình là không có. Nhưng điều này không có nghĩa là áp lực việc học, tài năng của con cái là không có. Việc nuôi dạy con cái ở Nhật rất cạnh tranh để có thể vào được các trường hàng đầu.

7. Không nói dối

Nói dối được xem là phẩm chất rất tồi tệ mà bất kỳ bố mẹ nào cũng không muốn con mình mắc phải dù là nhỏ nhất. Do đó, khi còn nhỏ, bố mẹ có thể kể cho con mình nghe những câu chuyện ngụ ngôn về nói dối, điển hình như “Pinocchio”. Điều này giúp trẻ thấm nhuần những tệ nạn dối trá và quyết tâm sửa sai khi phạm phải lỗi lầm, thậm chí trừng phạt nếu tái phạm. Đây cũng là cách dạy con của người Nhật hay mà bố mẹ có thể áp dụng.

Không nói dối
Không nói dối

8. Trân quý thức ăn

Người Nhật thường có thói quen nắm tay nhau trước khi ăn, đũa kẹp giữa ngón cái và ngón trỏ. Sau đó, khẽ cúi đầu và nói: い た だ き (tôi đang di chuyển) để gửi lời cảm ơn về nguyên liệu và người nấu. Người Nhật thường chọn cách thể hiện trực tiếp. Điều này sẽ dạy cho trẻ em biết cách quý trọng thức ăn và không làm lãng phí đồ ăn.

Biết trân quý thức ăn
Biết trân quý thức ăn

9. Quan tâm đến cảm xúc trẻ nhỏ

Nhằm giúp con trẻ hòa nhập tốt với xã hội, biết cách nhìn thấy và tôn trọng những cảm xúc hoặc sở thích khác nhau. Các bậc phụ huynh Nhật luôn tôn trọng cảm xúc con cái, không ép buộc hay bắt con làm những thứ không thích. Họ muốn con hiểu được cảm xúc của người khác, hay những thứ vô tri khác.

Ví dụ, nếu một đứa trẻ đang phá chiếc xe ô tô, thay vì nạt con thì các bà mẹ Nhật sẽ nói “chiếc xe tội nghiệp, nó sẽ khóc mất”. Trong khi đó, những bà mẹ ở châu Âu có thể sẽ quở trách “Con yêu. Dừng lại ngay. Hư quá”.

10. Đề cao những chuyến đi gia đình

Đề cai những chuyến đi gia đình cũng nằm trong khuôn khổ nghệ thuật dạy con của người Nhật Bản, thường là các hoạt động có đầy đủ thành viên trong gia đình cùng tham gia. Những chuyến dã ngoại vào cuối tuần như ngắm hoa anh đào vào mùa xuân, đi dạo và vui chơi tại công viên. Nơi có không gian để cho trẻ có thể tự mình hòa mình vào thiên nhiên, tự do nô đùa, chạy nhảy khắp nhau.

Đề cao những chuyến đi gia đình
Đề cao những chuyến đi gia đình

Trên đây là bài viết Bí quyết dạy con của người Nhật hay, thực tế mà bạn có thể tham khảo. Với những chia sẻ này phần nào giúp bạn có thêm nhiều phương pháp nuôi dạy trẻ từ lúc con non dại để trẻ được phát triển toàn diện.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here