Tìm hiểu nghệ thuật giao tiếp bằng mắt của người Nhật

0
115
Giao tiếp bằng mắt của người Nhật
Giao tiếp bằng mắt của người Nhật

Ở một số hội nghị có sự tham gia của người Nhật thì việc giao tiếp bằng mắt là không có, nếu có thì so với phương Tây chắc chắn là có chừng có mực. Tại Nhật, người ta cho rằng nhìn thẳng vào mắt đối phương là thiếu lịch sự. Hãy cùng chúng tôi khám phá nghệ thuật giao tiếp bằng mắt của người Nhật trong bài viết này nhé.

Nghệ thuật giao tiếp bằng mắt của người Nhật

Nền văn hóa Nhật Bản bám rễ và và có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống của con người nơi đây. Từ thời Edo, Việc nhìn thẳng vào mắt của người khác được xem là thất lễ. CHo đến giờ, vẫn hóa này vẫn còn giữa vững và nhiều người Nhật cảm thấy khó nhìn mắt đối phương để nói chuyện.

Tuy có thể việc không nhìn thẳng vào mắt của đối phương khi nói chuyện là một nét văn hóa không tốt nhưng không thể thay đổi điều này vì đây là văn hóa đặc trưng. Thay vào đó, trong lúc nói chuyện, người Nhật có xu hướng nhìn vào các vật trung gian như cà vạt, bình hoa, cuốn sổ hay cúi nhẹ nhàng hoặc nhìn sang một bên.

Khi nói chuyện người Nhật không nhin vào mắt nhau
Khi nói chuyện người Nhật không nhin vào mắt nhau

Theo thống kê chỉ ra, tỷ lệ thời gian giao tiếp bằng mắt khi người Nhật gặp gỡ người đối diện chỉ đạt mức 10%. Đối với những người quen biết vô tình gặp nhau, dường như rất nhiều trường hợp người Nhật sẽ đưa mắt xuống một chút và thường không nhìn thẳng vào mắt đối phương. Trong khi đó, tại phương Tây, họ cho rằng thái độ như vậy là thất lễ, coi thường người khác.

Người Nhật thường có khuynh hướng nghi ngờ lời nói và quan tấm đến hành động nhiều hơn. Họ dùng sự im lặng như cách thức để giao tiếp và họ tin rằng nói ít thì tốt hơn thay vì nói quá nhiều. Trong những buổi thương thảo, người có vị trí cao nhất thường là người kiệm lời nhất và những gì người ta nói chỉ là đưa ra quyết định sau cùng, sự im lặng cũng là cách không muốn làm mất lòng người khác.

Nhìn thẳng vào mắt khi nói chuyện được xem là hành vi thiếu lịch sự, thô lỗ
Nhìn thẳng vào mắt khi nói chuyện được xem là hành vi thiếu lịch sự, thô lỗ

Đối với phụ nữ tại Nhật, khi nói chuyện với người không quen biết nhiều thì họ im lặng và nhìn đi chỗ khác. Đây được xem là hành vi đức hạnh, đánh giá là người phụ nữ có phẩm hạnh. Còn nếu như nhìn chăm chú sẽ bị đánh giá là người không đứng đắn, thiếu phẩm chất đức hạnh bởi vì hành vi đó được đánh giá như lời mời gọi dẫn đến sự thân mật.

Trên đây là bài viết nghệ thuật giao tiếp bằng mắt của Nhật mà chúng tôi muốn giới thiệu đến với bạn đọc. Nếu bạn có ý định sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật thì hãy dành thời gian tìm hiểu để có thể hòa nhập tốt hơn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here