Các kỳ thi tiếng Nhật tại Việt Nam phổ biến nhất

0
106
Các kỳ thi tiếng Nhật tại Việt Nam

Kỳ thi năng lực tiếng Nhật được mở ra với mục đích đánh giá trình độ tiếng Nhật của người học và cấp chứng chỉ chứng minh trình độ sử dụng tiếng Nhật. Bằng này phục vụ cho việc du học, xuất khẩu lao động Nhật Bản,… Hãy cùng chúng tôi khám phá các kỳ thi tiếng Nhật tại Việt Nam ngay bây giờ nhé!

Hiện nay, có 4 kỳ thi năng lực tiếng Nhật đó là:

  1. Kỳ thi JLPT
  2. Kỳ thi JTest
  3. Kỳ thi NAT Test
  4. Kỳ thi Top-J

Được biết, kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Nhật như JLPT, Nat Test, Top J là kỳ thi quan trọng dành cho những bạn thực tập sinh hay du học sinh tham gia chương trình du học, XKLĐ hay dành cho người học tiếng Nhật nói chung.

Kỳ thi JLPT

JLPT (Japanese-Language Proficiency Test) được biết đến là kỳ thi năng lực tiếng Nhật do Japan Foundation tổ chức. JLPT thường tổ chức thi vào tháng 7 và tháng 12 hằng năm. Kỳ thi JLPT dành cho mọi đối tượng học tiếng Nhật thi, ngoại trừ những người có ngôn ngữ mẹ đẻ là tiếng Nhật, không phân biệt tuổi tác, dân tộc, tôn giáo hay giới tính.

Kỳ thi JLPT
JLPT là một trong số các kỳ thi đánh giá năng lực phổ biến nhất tại Việt Nam

Kì thi JLPT được công nhận trên toàn thế giới và có giá trị nhất trong số các kì thi đánh giá năng lực tiếng Nhật. Hiện tại, chứng chỉ JLPT vẫn được các trường học tại Nhật cùng các doanh nghiệp Nhật tin tưởng nhất.

Kỳ thi JTest

Sau JLPT, JTest chính là kỳ thi được tin tưởng vào chất lượng bằng. Tuy nhiên, JTest lại khá phổ biến tại Hà Nội chứ ở TPHCM thì ít bạn tham dự kỳ thi này. JTest được tổ chức 6 kỳ/năm (rơi vào các tháng 1, tháng 3, tháng 5, tháng 7, tháng 9, tháng 11).

Kỳ thi JTest
Kỳ thi JTest

Đối tượng tham gia dự thi:

  • Xin visa, định cư làm việc tại Nhật Bản.
  • Người làm việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản ở Việt Nam.
  • Du học sinh, thực tập sinh muốn sang Nhật học tập và làm việc.
  • Sinh viên các trường, học sinh THCS, học sinh THPT học ngôn ngữ Tiếng Nhật tại Việt Nam.

Dạng đề thi lại không giống với JLPT nên nếu không học và luyện tập trước thì chắc chắn bạn sẽ gặp nhiều khó khăn và không đạt được kết quả cao. Cấu trúc đề thi gồm 2 phần, phần đọc và phần nghe (làm bài liền mạch, không có thời gian nghỉ giải lao giữa hai phần).

  • Phần đọc: Từ vựng và ngữ pháp, Đọc hiểu, Hán tự và đặt câu (câu hỏi trắc nghiệm).
  • Phần nghe: Nghe có tranh, Nghe hiểu ứng đáp, Nghe hội thoại.

Kỳ thi NAT Test

NAT Test (日本語) là kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Nhật do Ủy ban Quản lý (Japanese NAT-Test) tại Shinjuku-ku, Tokyo, Nhật Bản. Do Senmon Kyouiku Publishing Co., Ltd. trực tiếp điều hành và tổ chức.

So với JLPT thì NAT Test là đánh giá 3 kỹ năng chính: Từ vựng, Nghe hiểu, Đọc hiểu. Thời gian tổ chức thi khá linh hoạt đó là NAT Test được tổ chức 6 lần trong năm vào các tháng chẵn: Tháng 2, tháng 4, tháng 6, tháng 8, tháng 10, tháng 12. NAT Test tổ chức nhiều hơn so với JLPT (tháng 7, tháng 12).

Kỳ thi NAT Test
Kỳ thi NAT Test

Kỳ thi NAT gồm có 5 cấp, theo thứ tự từ thấp đến cao là 5Q, 4Q, 3Q, 2Q và 1Q. Mỗi cấp tương ứng với các trình độ trong JLPT như sau: N5, N4, N3, N2 và N1. Trong đó, các cấp độ NAT Test sẽ tương đương với người học ở các trình độ như sau:

  • 5Q: Là cấp độ tiếng Nhật cơ bản, với khoảng 750 từ vựng và 100 chữ Kanji, tương đương 200h học.
  • 4Q: Là cấp độ tiếng Nhật sơ cấp, với khoảng 1700 từ vựng (khoảng 850 từ mới + khoảng 750 từ của cấp 5Q) và khoảng 300 chữ Kanji (khoảng 200 từ mới + khoảng 100 từ của cấp 5Q), tương đương với 400h học.
  • 3Q: Là cấp độ tiếng Nhật trung cấp, với 3350 từ vựng (khoảng 1,650 từ mới + khoảng 1,700 từ của cấp 4Q) và 650 chữ Kanji (khoảng 350 từ mới + khoảng 300 từ của cấp 4Q), tương đương với 600h học.
  • 2Q: Là cấp độ tiếng Nhật trung-cao cấp, với lượng kiến thức khá lớn khoảng 1100 chữ Kanji (khoảng 450 từ mới + khoảng 650 từ của cấp 3Q) và 5900 từ vựng (khoảng 2550 từ mới + khoảng 3350 từ của cấp 3Q), tương đương 800h học.
  • 1Q: Đây là cấp độ cao nhất, với khoảng 10000 từ vựng và 1850 chữ Kanji, tương đương với 1000h học.

Kỳ thi Top-J

Top J là kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Nhật do một nhóm chuyên gia và giáo sư hoạt động trong lĩnh vực giáo dục tiếng Nhật tại Nhật Bản và nước ngoài sáng lập ra. Top J hình thành với mục đích là đánh giá năng lực Nhật ngữ dành cho người học và mức độ hiểu biết về phong tục và văn hóa, xã hội Nhật Bản.

Kỳ thi Top-J
Kỳ thi Top-J

Kỳ thi Top J là kỳ thi mới, nên chứng chỉ của Top-J cũng không được biết đến nhiều. Tuy một số trường chấp nhận bằng Top-J nhưng cũng có nhiều trường lại không chấp nhận vì mức độ tin tưởng lại không cao. Và hầu hết các doanh nghiệp Nhật Bản không biết đến cái bằng này.

Trên đây là bài viết tổng hợp các kỳ thi tiếng Nhật tại Việt Nam mà chúng tôi muốn giới thiệu đến với bạn đọc. Hi vọng với những chia sẻ này phần nào giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn kỳ thi để thi chứng chỉ.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here