San trong tiếng Nhật nghĩa là gì? Cách sử dụng San đúng nhất

0
91
San trong tiếng Nhật có nghĩa là gì

“San” là một trong những từ phổ biến nhất trong tiếng Nhật. Việc hiểu rõ từ San giúp bạn thuận tiện hơn khi nghe và học tiếng Nhật. Vậy San trong tiếng Nhật có nghĩa là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ý nghĩa qua nội dung bài viết dưới đây nhé!

San trong tiếng Nhật nghĩa là gì?

San( -さん) là hậu tố nhân xưng lịch sự. Đối với người mới quen biết lần đầu hay chưa biết gì nhau thì bạn có thể gọi họ hoặc tên của người đó và thêm –San vào mà lo lắng là quá tôn kính hay quá gần gũi. Ngoài ra, khi gắn –san vào tên một nghề nghiệp để mô tả người đang làm nghề đó.

Cách sử dụng từ San đúng nhất

Từ San trong tiếng Nhật đi kèm với tên người

Từ này được dùng phổ biến nhất, nó áp dụng cho cả nam và nữ, trang trọng hay đời thường. “さん” là từ an toàn dùng để sử dụng khi bạn không biết phải xưng hô với người đối diện bên nhau.

Từ San trong tiếng Nhật đi kèm với tên người
Từ San trong tiếng Nhật đi kèm với tên người

Ví dụ minh họa: こんにちは、佐藤さん。/konnichi-wa satou san/: Xin chào, ông Satou.

Không được dùng “さん” với tên của chính mình vì điều này được xem là bất lịch sự. Nếu làm như vậy không khác gì bạn nói người đối diện hãy quỳ xuống lạy mình.

San trong tiếng Nhật sử dụng cho những thứ không phải người

Trong tiếng Nhật, người ta thường gắn từ さん vào tên của những con vật, đồ vật khi nói chuyện với chúng hoặc tương tác với chúng.

Gắn từ さん vào tên của những con vật, đồ vật khi nói chuyện với chúng hoặc tương tác với chúng
Gắn từ さん vào tên của những con vật, đồ vật khi nói chuyện với chúng hoặc tương tác với chúng

Ví dụ minh họa:

1. 待って、キリンさん!/matte, kirin san!/: Dừng lại, anh Hươu cao cổ!

2. ロボットさん /robotto san/: Anh Robot.

Từ さん còn có thể được thâm vào một số ngành nghề nhất định như là cách lịch sự để khẳng định vị trí nào đó. Đây cũng là cách thể hiện sự tôn trọng và lịch sự của ai đó khi bạn chưa biết tên của họ.

Ví dụ minh họa: 不動産屋さん /fudousan yasan/: Nhân viên bất động sản.

Từ San trong tiếng Nhật là một phần của cụm từ

Thi thoảng bạn sẽ bắt gặp những cụm từ nhất định gồm có từ さん trong đó để làm cho chúng trở nên lịch sự.

Ví dụ minh họa: ご苦労さん (go kurou san): Tôi đánh giá cao những nỗ lực của bạn, thường dùng để cảm ơn ai đó sau khi họ đã làm việc chăm chỉ và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đối với cụm từ này, bạn cũng có thể hoán đổi từ さ ん cho 様 (sama), về cơ bản thì cùng nghĩa nhưng sama là một hình thức lịch sự hơn.

ご苦労さん
ご苦労さん

Trên đây là bài viết San trong tiếng Nhật nghĩa là gì và cách sử dụng từ San đúng nhất. Hy vọng với những kiến thức được chia sẻ trên đây phần nào giúp ích cho quá trình học tập của bạn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here