Cách học bảng chữ cái tiếng Nhật Hiragana và Katakana cực nhanh

0
161
Cách học bảng chữ cái tiếng Nhật Hiragana và Katakana
Cách học bảng chữ cái tiếng Nhật Hiragana và Katakana

Tương tự như tiếng Việt, tiếng Nhật cũng có bảng chữ cái riêng để ghép thành các từ vựng với nhau. Tuy nhiên, hai bảng chữ cái Hiragana và Katakana thường gây nhầm lẫn cho người mới học. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách học thuộc bảng chữ cái tiếng Nhật Hiragana và Katakana siêu dễ cho bạn áp dụng nhé.

Sơ lược bảng chữ cái tiếng Nhật Hiragana và Katakana

Bảng chữ cái Hiragana

Bảng chữ cái Hiragana
Bảng chữ cái Hiragana

Bảng chữ cái Hiragana hay còn gọi là bảng chữ mềm, là một dạng văn tự biểu âm truyền thống của tiếng Nhật. Mỗi ký tự (chữ cái) biểu thị cho một âm tiết. Trong tiếng Nhật, Hiragana chủ yếu sử dụng trong các trường hợp như:

Tiếp vị ngữ của động từ, hình dung từ, hình dung động từ. Chẳng hạn như (tabemashita /食べました/ “đã ăn”). Hay thường là các bộ phận của trợ từ, trợ động từ, ví dụ như ( kara /から/ “từ đâu đến đâu”), hoặc tiếp vị ngữ ~san /さん/ “Ông, bà, cô…”).

Riêng với các từ mô tả sự vật đã được người Nhật gọi tên từ lâu, không có chữ Hán tương ứng thì họ sẽ dùng Hiragana. Ví dụ: meshi (めし: thức ăn), yadoya (やどや: nhà trọ).

Bảng chữ cái Katakana

Bảng chữ cái Katakana
Bảng chữ cái Katakana

Bảng chữ cái Katakana hay còn gọi là bảng chữ cứng, tạo thành từ các nét thẳng, nét cong và nét gấp khúc chẳng khác các nét trong chữ Hán là mấy, đây là kiểu đơn giản nhất trong chữ viết tiếng Nhật.

Các trường hợp sử dụng Katakana phổ biến:

  • Viết từ ngữ trong khoa học – kỹ thuật, chẳng hạn như tên loài động vật, thực vật, tên sản vật.
  • Nhấn mạnh một từ nào đó trong câu (tương tự với cách viết nghiêng trong tiếng Việt)
  • Phiên âm các từ vay mượn hay nguồn gốc ngoại lai, tên người hay địa điểm của nước ngoài. Lấy ví dụ: Television (Tivi) được viết thành “テレビ /terebi/”, Việt Nam được viết thành “ベトナム /Betonamu/” hay /越南 – Etsunan/.

Cách học bảng chữ cái tiếng nhật Hiragana và Katakana

Luyện viết thật nhiều

Một trong những cách hiệu quả nhất để học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu đó là chăm chỉ luyện tập học chữ cái. Đầu tiên, bạn hãy chuẩn bị tập vở viết kẻ sẵn ô vuông để viết đúng nét nhé. Mỗi ngày, dành từ 30 – 45 phút để luyện viết. Vừa viết vừa đọc to từng chữ cái lên để cho việc ghi nhớ được lâu hơn. Chú ý, nhớ tập viết cả 2 bảng chữ cái để tránh gây nhầm lẫn các âm giống nhau nhé.

Luyện viết tiếng Nhật
Vừa luyện viết tiếng Nhật vừa đọc to để ghi nhớ lâu hơn

Học bảng chữ cái bằng Flashcard

Bạn có thể mua Flashcard tại các hiệu sách hoặc nếu có hoa tay bạn có thể tự mình làm flashcar để học tiếng Nhật, tiết kiệm chi phí. Một mặt tấm bìa bạn viết chữ cái, mặt còn lại viết cách đọc. Lưu ý, bạn nên có hẳn 2 bộ flashcard cho từng loại chữ, khi nào thuộc nhuần nhuyễn thì hãy trộn lẫn chúng lại với nhau để học.

Học bảng chữ cái bằng Flashcard
Học bảng chữ cái bằng Flashcard

Học bảng chữ cái tiếng Nhật qua video

Học chữ cái tiếng Nhật qua video được nhiều người yêu thích. Bạn chỉ việc tìm các video có sẵn trên mạng để học theo mọi lúc mọi nơi. Với cách học này, bạn nhanh chóng thuộc bảng chữ cái và bạn cs thể luyện nghe, đọc theo một cách hiệu quả.

Trên đây là bài viết cách học bảng chữ cái tiếng Nhật Hiragana và Katakana mà chúng tôi giới thiệu đến với bạn đọc. Hy vọng với những chia sẻ này phần nào giúp bạn đọc có cách học nhanh và hiệu quả nhất.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here