[Bật Mí] 5 cách học tiếng Nhật hiệu quả tại nhà

0
154
Cách học tiếng Nhật hiệu quả tại nhà

Bạn đã chuẩn bị cho mình lộ trình học tiếng Nhật đạt được kết quả cao nhất mà không cần phải đến trung tâm chưa? Nếu chưa thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách học tiếng Nhật hiệu quả tại nhà trong nội dung bài viết này nhé!

1. Tăng vốn từ vựng tiếng Nhật từng ngày

Để đạt đến trình độ giao tiếp cơ bản thì bạn phải học thuộc khoảng 800 từ vựng. Khác biết so với tiếng Việt, tiếng Nhật sử dụng ba bảng chữ cái, những ai mới đầu học tiếng Nhật sẽ rất khó nhớ từ. Do đó, nếu tự học ở nhà bạn phải có một tinh thần thép và kiên cường.

Học từ vựng tiếng Nhật mỗi ngày
Học từ vựng tiếng Nhật mỗi ngày

Cách để bạn có thể học từ mới nhớ lâu đó là viết chữ lên những tờ giấy note và dán chúng xung quanh nhà, cứ mỗi từ mới kèm theo một ví dụ. Hãy đọc lớn mỗi khi bạn thấy chúng và luyện tập mỗi ngày như thế. Đây được xem là một trong những cách học hiệu quả nhất, giúp bạn bổ sung được lượng từ vựng tương đối trong thời gian ngắn.

2. Phương pháp học Kanji

Kanji luôn là nỗi ám ảnh của những người học tiếng Nhật. Cách tốt nhất để học Kanji hiệu quả là sáng tạo ra những câu chuyện hay. Kanji vốn là chữ tượng hình, vậy nên bạn có thể tưởng tượng ra nhiều câu chuyện dựa vào các nét vẽ.

Học chữ Kanji bằng cách kể chuyện
Học chữ Kanji bằng cách kể chuyện

Ví dụ: Chữ 春 (Mùa xuân) gồm các bộ phận 三 – Tam (số 3), 人 – Nhân (người), 日 – Nhật (mặt trời). Bạn có thể hình dung rằng “3 người nắm tay nhau đi dưới bầu trời mùa xuân”. Nghe rất hay và cũng dễ nhớ nét chữ đúng không nào.

3. Phương pháp học ngữ pháp

Ngữ pháp tiếng Nhật được xếp vào danh sách các ngôn ngữ có cấu trúc ngữ pháp khó nhất thế giới. Ở sơ cấp có khoảng 40 cấu trúc ngữ pháp, nhiều người mới học đều cho rằng phần ngữ pháp khó hiểu, khi vận dụng vào luyện tập thì khác hẳn so với tiếng Việt. Để có thể tự học ngữ pháp tại nhà hiệu quả, bạn nên vận dụng ngữ pháp đã học vào nhiều tình huống khác nhau trong thực tế.

Phân tích ngữ pháp theo các bộ phận như: Chủ ngữ, vị ngữ, tính từ, giới từ. Tiếp đó, đặt câu sử dụng những từ mới mình học được. Khi đã học được vốn ngữ pháp vừa đủ thì hãy tập viết đoạn văn ngắn. Nếu bạn tự học mà không biết viết về chủ đề gì thì hãy dựa vào những gì xảy ra xung quanh bạn để tự tìm đề tài.

Cấu trúc ngữ pháp tiếng Nhật
Phân tích cấu trúc ngữ pháp tiếng Nhật

Thêm một cách học ngữ pháp cho bạn là hãy sử dụng các câu chuyện ngắn. Đây được xem là cách học hiệu quả nhất để học và sử dụng ngữ pháp tiếng Nhật. Bạn phải học ngữ pháp bằng cách nghe hiểu tiếng Nhật thực thụ, bạn nghe những câu chuyện này với nhiều kiểu ngữ pháp khác nhau. Bạn không nhất thiết phải biết nguyên tắc ngữ pháp. Bạn hãy sử dụng các cấu trúc đúng ngữ cảnh và tự động.

4. Nghe và trả lời, không phải nghe và nhắc lại

Trong các bài học có câu chuyện ngắn, người kể nên kể những câu chuyện đơn giản. Mỗi khi nghe câu hỏi thì nên dừng lại và trả lời câu hỏi. Điều này giúp bạn học cách phản xạ trả lời các câu hỏi nhanh chóng và tự động nhất. Hoặc bạn có thể yêu cầu những người xung quanh đặt câu hỏi đơn giản ngẫu nhiên để thực hành luyện tập tốt hơn.

5. Tự học tiếng Nhật kết hợp nhiều loại sách

Mỗi bộ sách sẽ có những ưu điểm nổi trội khác nhau. Ví dụ: học sách Minna no nihongo phù hợp với những ai học ngữ pháp nhưng bạn sẽ không học được kanji và nghe nói. Vậy nên, hãy sử dụng kết hợp nhiều loại sách với nhau để tận dụng hết những ưu điểm của sách đó.

Học tiếng Nhật kết hợp nhiều loại sách
Học tiếng Nhật kết hợp nhiều loại sách

Trên đây là bài viết 5 cách học tiếng Nhật hiệu quả tại nhà mà chúng tôi muốn giới thiệu đến với bạn đọc. Hi vọng với những kiến thức trên đây phần nào giúp bạn có thể học tiếng Nhật thuận tiện và nhanh đạt được mục tiêu của mình.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here