PHƯƠNG PHÁP HỌC TIẾNG NHẬT CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

0
1709

Tiếng Nhật đang ngày càng trở thành một ngôn ngữ phổ biến trên thế giới. Mọi người hướng tới học tiếng Nhật cơ bản vì nhiều mục đích khác nhau: để có được một công việc với mức lương hấp dẫn hay để có thể đi du lịch ở xứ sở hoa anh đào này và thậm chí đơn thuần là vì sở thích… Nhưng cũng giống như bất kì ngôn ngữ nào, mục tiêu cuối cùng của việc học tiếng Nhật chính là phải giao tiếp được bằng tiếng Nhật. Vậy phương pháp học tiếng Nhật cơ bản và hiệu quả cho người mới bắt đầu phải như thế nào để có thể hoàn thành mục tiêu giao tiếp thành thạo trong khoảng thời gian nhanh nhất!

1. Phương pháp học ngữ pháp

Ngữ pháp tiếng Nhật được chia đều theo các cấp độ từ cơ bản đến nâng cao .Vậy để sử dụng tiếng Nhật trong giao tiếp thông thường hay để tham gia các kỳ thi năng lực Nhật ngữ thì đòi hỏi người học đều phải nắm chắc các kiến thức về ngữ pháp . Đặc biệt là với những ai đang học tiếng Nhật ở trình độ nhập môn hay sơ cấp thì sẽ gặp không ít khó khăn khi phải học những cấu trúc ngữ pháp thông dụng .

PHƯƠNG PHÁP HỌC NGỮ PHÁP TIẾNG NHẬT

Dưới một góc nhìn tổng quan mà nói, rất khó để có thể so sánh ngữ pháp tiếng Việt và ngữ pháp tiếng Nhật bởi vì giữa 2 ngôn ngữ này có vô số điểm khác nhau không đếm xuể, đặc biệt riêng cấu trúc câu đã có sự khác biệt hoàn toàn trái ngược nhau. Trong khi câu tiếng Việt được hình thành theo cấu trúc : Chủ ngữ + Động từ + Tân ngữ thì trong tiếng Nhật cấu trúc đó lại là Chủ ngữ + Bổ ngữ + Động từ .

Vậy làm cách nào để có thể học, ghi nhớ rồi sau đó vận dụng ngữ pháp tiếng Nhật một cách nhuần nhiễn? Sau đây là một số bí quyết cũng như phương pháp học ngữ pháp tiếng Nhật hiệu quả dành cho người Việt chúng ta:

Hãy đặt câu với mỗi điểm ngữ pháp đã học

PHƯƠNG PHÁP HỌC NGỮ PHÁP TIẾNG NHẬT

Thông thường, người học tiếng Nhật sẽ học 2-3 điểm ngữ pháp mỗi ngày. Sau khi học song, hãy trực tiếp đặt ít nhất 3 ví dụ với mỗi điểm ngữ pháp mình đã học kết hợp cùng với các từ mới vừa học được . Bằng phương pháp học ngữ pháp này , người học vừa có thể ghi nhớ ngữ pháp cũng như khắc sâu từ vựng một cách hoàn toàn không máy móc chỉ bằng vài bước đơn giản. Sau đó, hãy nhờ bạn bè hoặc những người có khả năng tiếng Nhật tốt hơn mình hoặc những người bản ngữ xem và chỉnh sửa lại cho đúng nếu có bất kì lỗi sai nào.

Học các ngữ pháp có liên quan 

Với một hệ thống kính ngữ và hậu vị từ rất đa dạng, có rất nhiều cách để điễn đạt trong tiếng Nhật . Và để diễn tả 1 hành động nào đó người học có thể sử dụng nhiều cấu trúc ngữ pháp khác nhau. Tuy vậy dù là dưới hình thức diễn đạt nào đi chăng nữa thì chúng cũng chỉ mang một ý nghĩa tương tự mà thôi.

PHƯƠNG PHÁP HỌC NGỮ PHÁP TIẾNG NHẬT

Vì vậy, phương pháp học ngữ pháp hiệu quả tiếp theo đó chính là hãy cố gắng ghi nhớ các cặp từ, ngữ phápcấu trúc câu tương đồng, gần giống nhau cũng như đối lặp nhau. Bí quyết để việc học ngữ pháp này được tối ưu, các bạn có thể tự làm sổ tay ngữ pháp tiếng Nhật của riêng mình để tiện cho việc tổng hợp và ôn tập lại về sau.

Làm thật nhiều bài tập 

PHƯƠNG PHÁP HỌC NGỮ PHÁP TIẾNG NHẬT

Bí quyết để nhớ và sử dụng thành thạo ngữ pháp tiếng Nhật đó chính là làm bài tập, làm càng nhiều và càng thường xuyên càng tốt. Nguồn bài tập tiếng Nhật khá là phong phú, người học có thể tìm thấy trong giáo trình bài tập nhật ngữ hoặc là trên các trang web chuyên về tiếng Nhật trên Internet. Bằng cách này, việc học ngữ pháp tiếng Nhật sẽ trở nên vô cùng hiệu quả.

Tổng hợp học ngữ pháp tiếng Nhật thường xuyên

PHƯƠNG PHÁP HỌC NGỮ PHÁP TIẾNG NHẬT

Thông thường, sau khi kết thúc khoảng 1 tuần học trở lên ,người học nên tổng hợp lại tất cả các mảng ngữ pháp mình đã học trong khoảng thời gian qua và dành thời gian xem và ôn lại càng nhiều càng tốt . Tiếp tục kết hợp giữa việc học và tổng hợp ngữ pháp theo tuần rồi theo tháng cho đến khi khóa học kết thúc. Nếu làm được điều đó, người hoc không chỉ có thể nhớ ngữ pháp tường tận mà thậm chí còn hiểu ngữ pháp rành mạch để vận dụng thật nhanh và trôi chảy.

Vận dụng kiến thức đã học viết đoạn văn ngắn

PHƯƠNG PHÁP HỌC NGỮ PHÁP TIẾNG NHẬT

Khi đã nắm được một lượng ngữ pháp và một vốn từ vựng tương đối tốt, từ những câu đơn lẽ hãy tập kết hợp và viết chúng thành đoạn văn. Nếu bạn tự học, hàng tuần không được giảng viên giao cho chủ đề để viết, hãy viết bất kì điều gì bạn thích hay những gì đang diễn ra và tồn tại xung quanh bạn. Bằng cách học này, bạn không chỉ vận dụng được ngữ pháp, từ vưng mà còn học thêm được cách phối câu với nhau, từ đó tạo nên văn phong hay nói đơn giản là cách diễn đạt của chính mình. Bạn sẽ rất bất ngờ trước thành quả mà những phương pháp học ngữ pháp này đem lại.

2. Phương pháp học từ vựng

PHƯƠNG PHÁP HỌC TỪ VỰNG TIẾNG NHẬT

Để đạt đến trình độ sơ cấp của tiếng Nhật, người học cần phải nắm được khoảng 800 từ vựng. Phải nói thêm rằng học từ vựng trong tiếng Nhật khó khăn hơn nhiều so với các ngôn ngữ khác vì có tới tận 3 bảng chữ cái trong tiếng Nhật, nên những bạn mới học tiếng Nhật chưa quen sẽ gặp không ít khó khăn để nhớ được 3 bảng chữ cái này

Ngoài ra, người học cũng phải đối mặt với số lượng từ vựng khổng lồ, chưa kể càng học nâng cao lên thì số từ vựng cũng ngày càng tăng và phức tạp hơn. Vậy làm sao để có thể học từ vựng tiếng Nhật siêu nhanh, đồng thời nhớ siêu lâu chính là thắc mắc chung của nhiều người học tiếng Nhật. Ai cũng biết rằng, học từ vựng đòi hỏi sự nổ lực và chịu khó đầu tư thời gian cũng như công sức. Tuy nhiên , nếu chỉ chăm chỉ, chịu khó một cách mù quáng thì liệu có mang lại kết quả mong muốn? Để trả lời những câu hỏi đó, chúng tôi xin đem đến cho người học tiếng Nhật những phương pháp học hiệu quả sau:

Phân bố thời gian học từ vựng tiếng Nhật hợp lý

PHƯƠNG PHÁP HỌC TỪ VỰNG TIẾNG NHẬT

Để chinh phục được kho tàng từ vựng tiếng Nhật khổng lồ này là cả một quá trình gian nan và mất nhiều thời gian. Học thuộc lòng các từ vựng không cần phải cố gắng nhồi nhét, học ngày học đêm. Đơn giản mỗi ngày sau khi thức dậy, trước khi lên giường hay trong khi đợi xe buýt, hay thậm chí khi ở trong nhà vệ sinh bạn cũng đều có thể thực hiện việc học từ vựng. Hãy luôn mang theo bên mình một cuốn sổ tay nhỏ , nếu có thời gian hoặc vô tình gặp những từ vựng trong cuộc sống thì hãy lập tức ghi chép và học thuộc mọi lúc mọi nơi.

 Phân loại từ vựng tiếng Nhật

PHƯƠNG PHÁP HỌC TỪ VỰNG TIẾNG NHẬTTuy kho từ vựng tiếng Nhật rất phong phú nhưng lại có rất nhiều từ thuộc cùng một chủ đề. Vậy tại sao lại không phân chia từ vựng theo chủ đề để giúp việc học và ghi nhớ được hiểu quả hơn gấp đôi, gấp ba hay thậm chí hơn thế nữa?

Bạn có thể phân chia những nhóm từ cùng loại để học ,luyện tập như thế sẽ giúp bạn tiếp thu và nhớ các từ mới học lâu hơn . Bạn có thể bắt đầu phân loại và học dựa trên chủ đề yêu thích hoặc phục vụ cho mục đích học tập, công việc của mình . Chép nó vào các mẫu giấy ghi chú, sau đó tập trung luyện tập, nỗ lực và cố gắng hết mình để ghi nhớ .

 









Học thuộc lòng từ vựng tiếng Nhật thông qua đoạn hội thoại

Trong một đoạn hội thoại bao gồm rất nhiều các câu ngắn cũng như rất nhiều từ vựng, nên việc học thuộc lòng các đoạn hội thoại tương đương với việc bạn hoàn toàn có thể đối phó với các từ vựng tiếng Nhật.

PHƯƠNG PHÁP HỌC TỪ VỰNG TIẾNG NHẬT

Ngoài ra, đoạn hội thoại còn giúp bạn có thể ghi nhớ sâu sắc từ vựng một cách chính xác về mặt nghĩa cũng như hiếu rõ cách dùng của từ vựng đó trong các tình huống khác nhau . Và điều đặc biệt quan trọng nhất đó là thông qua đoạn văn hội thoại này, bạn cũng có thể rèn luyện được khả năng giao tiếp tiếng Nhật dễ dàng , đó chính là mục đích cuối cùng khi chúng ta học bất kì ngọai ngữ nào nói chung và tiếng Nhật nói riêng phải không nào.

 Vừa học tiếng Nhật vừa dịch

PHƯƠNG PHÁP HỌC TỪ VỰNG TIẾNG NHẬT

Trong cuộc sống hàng này , bất cứ khi nào bạn bắt gặp một từ tiếng Nhật nào đó hãy sử dụng bộ não của mình lập tức suy nghĩ ý nghĩa tiếng Việt của nó . Bằng cách tương tự, khi nhìn vào một từ tiếng Việt nào đó , hãy nhanh chóng nói từ đó ra bằng tiếng Nhật. Để tối ưu phương pháp này, hãy rủ bạn bè có chung mục đích với mình cùng chơi một trò chơi như sau : thay phiên nhau đố từ tiếng Việt sau đó lập tức dịch nó ra tiếng Nhật và ngược lại. Trò chơi này tuy đơn giản nhưng đem lại kết quả trên cả tuyệt vời bởi vì thông qua trò chơi này nói riêng và phương pháp học tiếng Nhật này nói chung, bạn vừa có thể trau dồi từ vựng với nhau mà còn vừa có thể luyện tập khả năng dịch, đặc biệt hơn nữa chính là phản xạ trong ngôn ngữ. Nghe thôi cũng đã thấy tuyệt rồi đúng không nào.

3. Phương pháp học Kanji

PHƯƠNG PHÁP HỌC KANJI TIẾNG NHẬT

Nếu bạn đã từng học hay chỉ đơn thuần là quan tâm đến tiếng Nhật, có lẽ bạn cũng biết đến 2 chữ Kanji, đó là điều mà đã làm không ít người muốn làm bạn với tiếng Nhật e ngại và nản chí bởi Kanji dù là từ đơn giản hay phức tạp đều có nhiều nét và có nhiều nghĩa trong cùng một từ. Nhưng đừng vì vậy mà nản chí, với phương pháp và bí quyết học Kanji trong tiếng Nhật sau đây, bạn có thể vượt qua nỗi ám ảnh và chinh phục được bảng chữ Kanji trong tiếng Nhật.

Học và liên tưởng chữ tượng hình Kanji

PHƯƠNG PHÁP HỌC KANJI TIẾNG NHẬT

Vì chữ Kanji là chữ tượng hình nên cách học chữ Hán trong tiếng Nhật cũng khá là thú vị. Chữ tượng hình là chữ mà người xưa nhìn sự vật, sự việc, hiện tượng để rồi sau đó viết lại, mô tả chúng theo trí nhớ cũng như trí tưởng tượng của mình. Do đó, một trong những bí quyết học chữ Kanji ở đây là vận dụng trí tưởng tượng của mình để liên tưởng so sánh chữ Kanji với sự vật, hiện tượng ngoài cuộc sống một cách dí dỏm nhất. Bằng cách đó, việc hoc Kanji sẽ trở nên vui nhộn hơn, thoải mái hơn, chưa kể đến Kanji sẽ tự động thấm nhuần trong tâm trí bạn một cách tự nhiên nhất. Đây chính là một trong những cách học Kanji rất hiệu quả.

Học 50 bộ thủ cơ bản

PHƯƠNG PHÁP HỌC KANJI TIẾNG NHẬT

Mỗi chữ Kanji bất kỳ đểu được tạo thành từ 1 hoặc nhiều bộ thủ khác nhau. Dù có tổng cộng 214 bộ thủ nhưng thật ra các bạn không nhất thiết phải học hết 214 bổ thủ đó, chỉ cần học 50 bộ thủ cơ bản và trọng yếu nhất là được vì đó là nền tảng vững chắc giúp bạn dễ dàng tiếp cận các chữ Hán phức tạp hơn sau này.

Học chữ kanji dễ trước khó sau 

PHƯƠNG PHÁP HỌC KANJI TIẾNG NHẬT

Sau khi học xong 50 bộ thủ cơ bản, bạn nên học chữ Kanji bắt đầu từ những chữ cơ bản, dễ và thông dụng nhất trước. Sau khi các bạn đã làm quen các chữ Kanji đơn giản thì hãy từ từ nâng lên chữ Kanji khó hơn. Tại sao lại phải như vậy sao? Cũng đơn giản là vì thực chất chữ Kanji phức tạp lại được cấu thành từ các chữ Kanji đơn giản ghép lại. Với phương pháp học chữ Kanji này, mọi người có thể học được Kanji mà không gặp chút khó khăn nào trong việc nhận dạng mặt chữ nữa . Đây là phương pháp học chữ Kanji mà những người thành thạo tiếng Nhật cũng như người bản ngữ khuyên dành cho những người học tiếng Nhật nhập môn.

Học chữ Kanji hàng ngày

PHƯƠNG PHÁP HỌC KANJI TIẾNG NHẬT

Học chữ Kanji cũng như học từ vựng vì thế ngày nào bạn cũng cần phải học và ôn lại chữ Kanji, đây là một thói quen vô cùng tốt nhằm giúp Kanji trở thành một phần trong bạn. Ví dụ: bạn có thể đặt ra chỉ tiêu mỗi ngày học 10 hay 15 chữ Kanji, việc đó tùy thuộc vào khả năng nhớ cũng như thời gian rãnh của bạn. Nhưng nhớ rằng là phải cố gắng học nghiêm túc để đạt được chỉ tiêu đã đề ra là ngày nào cũng phải học chữ Kanji, nhờ đó lượng Kanji sẽ được tích lũy qua từng ngày. Với phương pháp học chữ Kanji này thì không bao lâu các bạn sẽ nắm trong tay một lượng chữ Kanji khổng lồ.

4. Phương pháp luyện nghe nói

PHƯƠNG PHÁP LUYỆN NGHE NÓI TIẾNG NHẬT

Như chúng ta đã biết thì người Nhật nói rất nhanh,vì vậy để bắt kịp tốc độ nói của người Nhật yêu cầu chúng ta cần phải bỏ ra nhiều công sức luyện tập kĩ năng nghe. Vì vậy, hãy nghe tiếng Nhật mọi lúc mọi nơi bạn có thể chẳng hạn như khi bạn đi xe buýt hay khi bạn đang nghỉ trưa hay thậm chí khi bạn đang trong phòng tắm và vâng vâng để giúp bạn làm quen với cách phát âm và luyến âm của người Nhật. Ngoài ra, còn có một phương pháp luyện nghe nói tiếng Nhật cực kỳ hiệu quả giúp bạn vừa luyện nghe vừa luyện nói nữa, đó chính là thực hành nói tiếng Nhật đồng thời ghi âm lại.

 Trước khi ghi âm, bạn hãy làm các bước sau đây trước nhé:
 – Xem xét  ý nghĩa câu, ngữ pháp được sử dụng.
 – Nghe bài nói mẫu của người Nhật.
 – Tập nói theo bài nói mẫu càng giống càng tốt.
 – Ghi âm.

Sau khi ghi âm, hãy nghe lại đoạn ghi âm của mình, song cho mình một con điểm số theo đánh giá bản thân. Tiếp đến, đem đoạn ghi âm so sánh với bài mẫu để xem bạn đã làm tốt phần nào và chưa làm tốt phần nào nhé. Cứ duy trì phương pháp học tiếng Nhật này và sau một khoảng thời gian bạn sẽ thấy phép màu xuất hiện.

Hy vọng 4 phương pháp cũng như bí quyết học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu ở trên sẽ giúp cho các bạn nhập môn có cái nhìn tích cực hơn cũng như cung cấp cho các bạn cách tiếp cận tiếng Nhật dễ dàng hơn, hiệu quả hơn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here