Cách học từ vựng tiếng Nhật dễ thuộc, nhớ lâu

0
89
Cách học từ vựng tiếng Nhật dễ thuộc
Hướng dẫn cách học từ vựng tiếng Nhật dễ thuộc

Có rất nhiều cách học từ vựng tiếng Nhật hiệu quả. Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn đọc cách học từ vựng tiếng Nhật dễ thuộc và nhớ được lâu. Hi vọng, độc giả có thể áp dụng các cách học dưới đây để nâng cao vốn từ vựng của mình nhé.

Học từ vựng tiếng Nhật theo chủ đề

Cách học từ vựng tiếng Nhật dễ thuộc đó là học theo chủ đề, việc học từ vựng theo chủ đề sẽ giúp bạn nắm vững các từ vựng một cách dễ dàng hơn. Thay vì học một danh sách từ vựng nhiều chủ đề, lĩnh vực khác nhau sẽ gây khó khăn trong việc liên tưởng và ghi nhớ.

Khi mới bắt đầu học bạn có thể học các chủ đề đơn giản như: đồ vật, trang phục, màu sắc, chào hỏi, thời tiết, số đếm,… để thích ứng với việc học tiếng Nhật. Sau đó, bạn có thể tiếp tục học các chủ đề mà bạn yêu thích như nấu ăn, thể thao, tình yêu, hẹn hò,… giúp việc học thêm phần hứng khởi và đạt hiệu quả cao hơn. Đồng thời, khi học từ vựng bạn cần luyện tập theo những nguyên tắc sau:

Đọc to, phát âm chuẩn và nhắc lại nhiều lần từ vựng đó

Khi học từ mới bạn đừng có ngại khi mình đọc sai mà đọc lí nhí trong cổ hay ngại phát âm thành tiếng. Việc đọc to, phát âm chuẩn đồng thời nhắc lại từ vựng đó nhiều lần sẽ giúp cho não bộ ghi nhớ được lâu hơn. Điều này cũng giúp cho bạn biết được khẩu hình miệng, âm thanh như thế nào là đúng nhất.

Hiểu rõ nghĩa và cách sử dụng từ vựng trong từng ngữ cảnh

Việc hiểu rõ bản chất của từ vựng trong từng ngữ cảnh thì bạn sẽ ghi nhớ được lâu và nhanh hơn gấp 9 lần. Não bộ của chúng ta không thể ghi nhớ lâu nếu học vẹt, học qua loa vô nghĩa. Nó thích sự liên kết mắc xích. Thật là vô nghĩa nếu học từ vựng một cách riêng lẻ, không đặt từ trong ngữ cảnh cụ thể.

Hiểu rõ nghĩa và cách sử dụng từ vựng trong từng ngữ cảnh
Hiểu rõ nghĩa và cách sử dụng từ vựng trong từng ngữ cảnh

Nếu học từ vựng trong ngữ cảnh, bạn dễ dàng hiểu về nghĩa của từ vựng cũng như dùng từ chính xác trong từng trường hợp khác nhau. Với cách học này sẽ giúp bạn tích lũy được vốn từ vựng khổng lồ mà không cần phải học thuộc lòng. Đồng thời, cách học này giúp bạn nhiều trong việc nói cả câu dài và phản xạ một cách tự nhiên khi bạn được đặt vào những ngữ cảnh tương tự.

Học các cặp từ vựng trái nghĩa

Học cặp từ trái nghĩa cũng là phương pháp giúp bạn có thể ghi nhớ từ vựng tiếng Nhật nhanh và lâu hơn. Cách học này thường được áp dụng cho các tính từ hay động từ.

Ví dụ minh họa:

  • あつい (atsui): Nóng >< さむい: Lạnh
  • にぎやか (nigiyaka): Ồn ào, náo nhiệt >< しずか (shizuka): Yên tĩnh

Học từ vựng tiếng Nhật nên học luôn cả Kanji

Nếu từ vựng tiếng Nhật sơ cấp thì khá đơn giản, ít gặp các từ đồng âm khác nghĩa. Nhưng nếu học lên cao thì số lượng từ vựng nhiều đồng nghĩa với việc các từ đồng âm khác nghĩa xuất hiện dày đặc hơn. Do đó, khi học nghĩa của từ cùng phát âm, bạn nên học thêm phần Hán tự của từ đó. Cách học này sẽ giúp bạn sử dụng chính xác từ trong văn viết và bổ trợ cho việc học Hán tự.

Liên tưởng để nhớ từ vựng được lâu hơn

Đây là phương pháp ứng dụng cơ chế ghi nhớ não bộ để học tập. Lấy ví dụ, khi học từ con ong “hachi”, để dễ nhớ nhiều bạn liên tưởng thành câu chuyện: có con ong đi tìm mật, khi bay vào bông hoa lấy mật thì bị dị ứng phấn hoa và hắt hơi thành tiếng “hắt – chì”, đọc lái thành “Hachi”.

Thông qua câu chuyện mà cứ nghĩ đến câu chuyện đó mà mỗi khi nghĩ đến con ong là bạn sẽ nhớ ngay đến cách đọc là “hachi” rồi. Hãy học cách tưởng tượng ra những câu chuyện hay để học từ vựng nhanh thuộc hơn nhé.

Học từ vựng tiếng Nhật qua Flashcard

Học từ vựng tiếng Nhật qua Flashcard
Học từ vựng tiếng Nhật qua Flashcard

Cách học từ vựng tiếng Nhật dễ thuộc mà bạn có thể tham khảo đó là học qua Flashcard. Đây là cách học phổ biến và hiệu quả cực kỳ. Flashcard là những mảnh giấy nhỏ chỉ bằng một nửa bàn tay, ghi lại các từ Kanji, phần chú thích về nghĩa, cách đọc âm On và âm Kun, cùng với đó là ví dụ minh họa. Với Flashcard, bạn có thể đem theo bên mình mọi lúc mọi nơi để học, thật tiện lợi đúng không nào.

Học từ vựng tiếng Nhật qua câu chuyện

Cách học từ vựng tiếng Nhật dễ thuộc thông qua những câu chuyện
Cách học từ vựng tiếng Nhật dễ thuộc thông qua những câu chuyện

Học tiếng Nhật thông qua những câu chuyện cổ tích là cách giúp bạn có thể nhớ từ vựng nhanh, qua những câu chuyện bạn sẽ rút ra được bài học cho riêng mình. Việc học từ vựng qua câu chuyện giúp bạn không bị nhàm chán và căng thẳng.

Giao tiếp tiếng Nhật thường xuyên

Học ngôn ngữ thì phải sử dụng được nếu không thì coi như bỏ. Và cách để bạn có thể nhớ từ vựng nhanh chóng đó là luyện nghe thật nhiều và cố gắng giao tiếp, nói chuyện bằng tiếng Nhật thường xuyên. Nếu có cơ hội gặp người Nhật thì đừng ngần ngại mà hãy chủ động bắt chuyện, giao tiếp với họ để có thể rèn luyện được tính phản xạ sử dụng từ vựng của mình.

Giao tiếp tiếng Nhật thường xuyên
Giao tiếp tiếng Nhật thường xuyên

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách học từ vựng tiếng Nhật dễ thuộc nhất mà chúng muốn giới thiệu đến với bạn đọc. Hi vọng với những chia sẻ trên phần nào giúp ích cho bạn trong quá trình học từ vựng.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here