Tìm hiểu văn hóa chào hỏi của người Nhật Bản

0
303
Văn hóa chào hỏi của người Nhật Bản

Người Nhật rất chú trọng đến việc chào hỏi và thường đặt ra những quy tắc hết sức nghiêm ngặt. Hành động cúi chào của họ mang một ý nghĩa sâu sắc. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu văn hóa chào hỏi của người Nhật đặc sắc như thế nào trong nội dung bài viết này nhé.

Cách cúi chào của người Nhật Bản

Trong văn hóa người Nhật, cúi chào đơn giản chỉ để thể hiện lòng kính trọng của mình đới với người khác, thường là người lớn tuổi hơn hoặc người có địa vị cao. Đối với trường hợp bạn bè trừ khi khoảng cách tuổi tác cách xa hoặc họ đang ở những nơi công cộng, trang nghiêm thì sẽ cúi chào. Thay vào đó, người Nhật vẫy tay chào với bạn bè khi dần trở nên quen thuộc và phổ biến hơn trong văn hóa giao tiếp người Nhật.

Phong cách chào hỏi của người Nhật thường sử dụng câu chào quen thuộc như: “Ohayo Gozaimasu” và “Ohayo” với ý nghĩa “xin chào”. “Arigatou (xin cảm ơn)” là câu mà người Nhật thường nói sau khi kết thúc cúi chào.

Các kiểu chào hỏi của người Nhật Bản

Tư thế chào hỏi là yếu tố quan trọng trong việc cúi chào của người Nhật. Khi bạn cúi đầu quan trọng nhất vẫn là cúi thấp người từ phần eo – thắt lưng trở lên và bạn phải đứng thẳng với phần đầu gối khép lại với nhau.

Khi giao tiếp với người Nhật, bạn cần phải biết rằng phải cúi đầu lại khi một người khác cúi đầu chào bạn. Đây là phép lịch sự tối thiểu, ngoại trừ vị trí của bạn thật sự cao hoặc là bậc trưởng bối với người đó. Người Nhật tùy theo từng đối tượng mà phân thành các kiểu chào hỏi khác nhau như sau:

1. Kiểu Saukeirei (最敬礼) là kiểu thay cho những lời chào trang trọng nhất

Kiểu chào Saikeirei là kiểu chào thể hiện sự tôn trọng cao nhất dành cho đối phương, kiểu chào thể hiện lòng biết ơn, niềm kính trọng với các đấng tối cao và thiêng liêng như Thần, Phật, Chúa Trời, Quốc Kỳ… hoặc đối với các bậc sinh thành như ông bà, cha mẹ…

Kiểu chào Saukeirei
Kiểu chào Saukeirei

Thực hiện kiểu chào Saikeirei, người Nhật sẽ cúi rất thấp, khoảng từ 45 – 60 độ và giữ nguyên trong khoảng 3s hay thậm chí lâu hơn.

2. Kiểu Eshaku (会釈) hay là kiểu khẽ cúi chào

Eshaku là kiểu chào hỏi dành cho những người cùng độ tuổi, tầng lớp và địa vị xã hội. Kiểu chào thể hiện sự thân mật và nhẹ nhàng. Kiểu chào này dùng thân và mình chỉ hơi cúi khoảng 15 độ trong vòng từ 1-2s, hai tay có thể để bên hông.

Kiểu chào Eshaku
Kiểu chào Eshaku

Eshaku cũng là kiểu chào đơn giản được dùng nhiều nhất trong ngày của người Nhật. Người Nhật thường hay cúi chào đúng theo nghi lễ ngay trong lần đầu gặp, từ những lần sau thì họ chỉ thường khẽ cúi chào.

3. Kiểu chào Keirei (敬礼) là kiểu cúi chào bình thường

Keirei là kiểu chào hỏi thể hiện sự trang trọng cao hơn so với Eshaku. Keirei là kiểu cúi chào dành cho cấp trên, những người lớn tuổi hơn hoặc dành cho khách hàng, đối tác làm ăn,…

Với kiểu cúi chào Keirei, người Nhật sẽ cúi thấp từ 30 – 35 độ trong khoảng từ 2 – 3s. Nếu bạn ngồi trên sàn đất nhưng muốn thực hiện kiểu chào này thì 2 tay phải úp xuống mặt đất và cách nhau khoảng từ 10 – 20cm, khoảng cách từ đầu tới sàn khi cúi nên ở mức 10 – 15cm.

Kiểu chào Keirei
Kiểu chào Keirei

Trên đây là bài viết văn hóa chào hỏi của người Nhật mà chúng tôi muốn giới thiệu đến với bạn đọc. Hi vọng với những chia sẻ này phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn văn hóa của xứ sở Phù Tang.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here